Saturday, September 13, 2008

Forgot root password

เมื่อวานเปิด Ubuntu ขึ้นมาลองเล่นดูแต่ดันลืม root จนได้ T T ก็เลยได้โอกาสลองของ ว่า Ubuntu มันเหมือนกับ Linux ตัวอื่นรึป่าว (วัดกันตามประสาผม) ก็เริ่มจาก



1. restart เครื่อง กด ESC เพื่อให้เข้า boot loader menu (จริงๆแล้วของผมมันเข้าอยูแล้วเพราะผมมี windows อยู่ด้วย)
2. เลือก menu linux ที่ต้องการจะใช้งาน
3. กด e เพื่อ edit grub
4. ผมไม่แน่ใจนะว่าเครื่องคนอื่นเป็นยังไง แต่เครื่องผมเมื่อก่อนที่เป็น fedora ก็เป็นแบบนี้คือ เมื่อกด e จะเจอ list ของ boot อีก ก็เลือกอันที่ 2 อ่ะ ที่เป็นข้อความยาวๆอ่ะครับ (ผมจำไม่ได้สักที)
5. กด end เพื่อไปที่ตำแหน่งท้ายสุดของข้อความ
6. พิมพ์ ,single ต่อท้าย
7. กด b เพื่อ boot เข้า linux ใน single mode
8. ใช้ command passwd แก้ไข password
9. ถ้าจำ password ของ user อื่นไม่ได้ก็ให้ useradd ด้วย หรือไม่ก็ cat /etc/passwd เพื่อดูรายชื่อ user แล้ว เปลี่ยน password เพราะเท่าที่ผมเห็นคือ ubuntu ไม่ยอมให้ login ด้วย root เหมือน fedora หรือ linux ตัวอื่นๆที่ผมเคยใช้มา (ความจริงเป็นอย่างไรผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะปกติผมก็ไม่นิยม login ด้วย root อยู่แล้ว เพราะมันจะมีความเสี่ยงเรื่อง security แล้วก็ config ต่างๆ)



เท่านี้ล่ะครับก็ใช้ Ubuntu ต่อได้แล้ว

No comments: