Tuesday, January 13, 2015

Learning IBM WebSphere Portal and Web Content Manager

WebSphere Portal / Web Content Manager คือ

Youtube Channel IBM Digital Experience Channel
Reviewer Guide click

การติดตั้ง IBM WebSphere Portal และ Web Content Manager
- Latest version 8.5 CF11
- Detailed System Requirement click
- Documentation click
- Deployment Topologies click, click2
- Elastic Scaling
      - Amazon Web Service (Farms Topology)
      - Dynamic Cluster click, click2
      - Digital Experience Pattern on pureApplication click


1. ต้องมีตัวติดตั้งก่อนครับ ใครมี license ของ Edition ไหนก็สามารถเลือกดู part number ได้จากที่นี้เลยครับ click
2. คู่มือสำหรับการติดตั้งชนิด Zero To Hero กันเลย จากตัวอย่างจะเป็นบน RHEL นะครับแต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ Windows หรือ AIX ได้


3. ในการติดตั้งเพื่อนำไปใช้งานจริงๆก็จะมีสิ่งที่เป็น Best Practice ที่และข้อควรระวังครับ อันนี้ทีมงาน support Level 2 เค้าแนะนำมา click
4. อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ผมอยากแนะนำในการติดตั้งก็คือ Getting Started with Your Web Experience version 8 นี้ออกมาปีสองปีละ ส่วน version 8.5 ก็กำลังทะยอยใส่ข้อมูล


สำหรับ Administrator
ใครที่สนใจหรือมีหน้าที่เป็น Administrator สำหรับ IBM WebSphere Portal และ Web Content Manager ผมอยากแนะ link ข้างล่างนี้ครับ
1. เอกสาร Administrating IBM WebSphere Portal 8.5: A Comprehensive Workshop เป็นเอกสารที่เราสามารถนำมาอ่านพร้อมกับทดลองทำควบคู่ไปได้เลยในลักษณะของ Workshop ครับ
2. ความรู้อีกอย่างหนึ่งที่บรรดา Administrator ไม่ว่าจะเป็น server ไหน software อะไรควรจะมีติดตัวไว้คือความรู้ด้านการ Tuning ครับ เพราะแต่ละ Environment จะมีรูปแบบในการใช้งานที่แตกต่างกันไปดังนั้นการ Tuning จึงเป็นสิ่งที่เรียกว่าแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีดี ถามว่าทำไมต้อง Tuning นั้นก็เพราะเราต้องปรับให้ Software มีค่า configuration ต่างๆให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรานั้นเองครับ สำหรับ IBM WebSphere Portal และ Web Content Manager มี factor อะไรที่ต้องนำมาพิจารณาในการทำ Tuning บ้าง และค่าที่แนะนำสำหรับ parameter ต่างๆสามารถหาอ่านได้ที่ IBM WebSphere Portal V 8.5 Performance Tuning Guide ครับ
3. สิ่งหนึ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับ Administrator ได้ไม่น้อยก็คือเรื่อง Security Hardening ที่ถ้าใครเคยทำงานกับบรรดาสถาบันด้านการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ต่างๆก็น่าจะเคยได้ยินได้รู้ได้เห็นได้ทำมาบ้าง ปัญหาก็คือบ่อยครั้งที่พบว่าหลังจากทำ Security Hardening ไปแล้วเรามีความเสี่ยงที่จะเจอ error ตามมา เช่น ผู้ใช้ไม่สามารถสร้าง community ใหม่ได้ หรืออื่นๆ ดังนั้นแนะนำครับ Security Hardening Guide for IBM WebSphere Portal ช่วยได้
4. พอพูดเรื่องของ security ก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องแนะนำ Flashes, alerts and bulletins for WebSphere Portal สำหรับไว้ติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับ IBM WebSphere Portal และ Web Content Manager แถมอีกนิดสำหรับ Security Bulletin: Security vulnerabilities have been identified in IBM WebSphere Application Server shipped with IBM WebSphere Portal ครับ


อื่นๆ
สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน WebSphere Portal โดยปกติสามารถเปิด PMR เพื่อขอความช่วยเหลือได้อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่ท่านไม่มี Customer ID หรือไม่ได้ต่อ MA หรืออื่นๆผมอยากแนะนำ
1. https://developer.ibm.com/answers/topics/portal.html
2. https://www.ibm.com/developerworks/community/forums/html/forum?id=11111111-0000-0000-0000-000000000168&ps=25
ทั้งสอง link นี้จะมีคนจาก IBM L2 support, IBM Server, และ IBM L3/Development เข้ามาตอบครับ
ถืิอว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆของ WebSphere Portal ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นครับ

No comments: