Saturday, September 13, 2008

Blog Entry How to create a panoramic image

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบถ่ายรูป panorama ถึงแม้จะออกมาไม่สวย
แต่กล้องที่ผมใช้ไม่เคยมีตัวไหนมี mode ช่วยถ่าย panorama เลย
แรกเริ่มเดิมทีผมต่อกับ photoshop ครับสมัยนั้นยังเป็น 7.0 อยู่เลย
โอ้ว! พระ เสียเวลามาก แล้วผมก็ใช้ photoshop ไม่ค่อยเป็นด้วยสิ
ต่อมาก็ใช้ Panorama Factory ก็ดูเหมือนจะดีนะ แต่ก็ยังต่อไม่สวยอยู่ดี
แล้วก็มาที่ Photo Vistra ต่อนี้ต่อออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ก็นั้น
แหล่ะยังไม่สมบูรณ์แบบ แถม crack ยากอีก เมื่อสองเดือนที่ผ่านมาก็มาลองใช้
PhotoStitch ของ Canon ดู ไม่ดีเท่าไหร่เลยครับ ต่อผิดต่อถูกไปเรื่อย
(ของ Nikon ไม่รู้เป็นไง เคยได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าของ Nikon กับ
ของ panasonic เนี๊ยะ ต่อออกมาสวย)

สุดท้ายผมมาเจอ AutoStricth ครับ ดูจาก Icon ที่ Title ของ App แล้ว
คิดว่าน่าจะเขียนกับ C++ MFC ผมยังทดสอบไม่มากน่ะครับ แต่สิ่งที่แตกต่าง
และประทับใจจนทำให้ผมต้องเอามา Post ก็คือ มันต่อเร็วมากครับ ไม่จุกจิกด้วย
ต่อปุ๊บจะได้ file output ออกมาเป็น pano.jpg เลย และที่สำคัญ demo ที่มี
ให้เราโหลดมันไม่จำกัดเวลาด้วยครับ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FAQ นะครับ)
สนใจยังไงลองเข้าไปดูได้ที่

http://www.cs.ubc.ca/~mbrown/autostitch/autostitch.html



ปล. เมื่อไหร่ satin จะผลิต software มาต่อรูป panorama บ้างนะ
จะได้ ไร้รอยต่อ ทอเต็มผืน สักที

No comments: