Monday, March 29, 2010

DB2 Monitor Tool (DB2MON)

วันนี้น้องที่ทำงานพูดถึง db2mon ขึ้นมาเลยคิดขึ้นมาได้ว่ายังไม่เคยเขียนถึง tool ตัวนี้ลงในบลอคเลย สำหรับ db2mon นั้นเป็น db2 monitor tool ครับที่มีให้ download มาใช้ฟรีๆเลยครับ แต่เท่าที่ผมเห็นคือเจ้า db2mon ที่มีให้ download จะมีเฉพาะสำหรับ Windows เท่านั้นครับ อาจเป็นไปได้ว่าถ้าไม่ใช้ Server แล้วเครื่องที่นำมาติดต่อกับ database server ส่วนมากแล้วก็จะเป็น Windows ก็เป็นได้ อันนี้ผมเดาเอานะครับ มาเริ่มกันเลยดีกว่า
เริ่มจากลองเข้าไปดูใน www.db2mon.com ก็จะมี db2mon ให้เราได้ download กันมาใช้งานตั้งแต่สำหรับ version 6.x ถึง 9.5 เลยทีเดียว จากนั้นก็ unzip file เลยครับ เป็นอันว่าใช้ได้
จากที่ลองใช้งานมาผมเข้าใจว่า db2mon ตัวนี้จำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกับ db2client ครับ โดย db2mon จะโหลดค่า catalog ที่เราทำไว้ขึ้นมาให้เราเลือกที่จะ connect เข้าไป monitor ครับ
feature หลักๆที่มีให้เห็นใน db2mon (v.9.1) ก็มี
  • แสดง Applications ที่ connect อยู่กับ DB2 server ขณะนั้นพร้อมกับสามารถสั่ง force ได้ หน้าตาก็จะออกมาคล้ายๆกับเมนู Applications ของ db2cc นั้นล่ะครับ ผิดกันตรงที่เจ้า db2mon สามารถแสดงให้เห็นได้ถึง SQL Statement ของ Connection นั้นๆได้ด้วยครับ
  • สามารถทำ REORG Check ได้เพื่อช่วยให้เราเห็นได้ง่ายขึ้นครับว่า Tables ไหนของเราจำเป็นที่จะต้อง reorganize แล้ว
  • นอกจากนี้ยัง Monitor ได้ตั้งแต่ Lock, Tables, Tablespace ไปจนถึง BufferPools เลยทีเดียวครับ
  • เท่านั้นยังไม่พอครับสามารถช่วยเราแก้ไข DBM CFG และ DB CFG ได้ด้วยครับ

โดยรวมแล้วถึงแม้ว่า db2mon จะเป็น tool ตัวเล็กไม่ต้อง install เพื่อใช้งานแต่อย่างใด แต่ก็เล็กพริกขึ้หนูครับ ยังไงลองหามาทดลองใช้งานดูครับ จะได้ไม่ต้อง snapshot หรือ quey sysibmadm ให้เมื่อยมือครับ

No comments: